“Let us come together and pray for PEACE, JUSTICE, FREEDOM and PROSPERITY” là mục tiêu chính mà hội nghị đa tôn giáo-đa sắc tộc được tổ chức tại Washington DC từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 9 hướng tới. Hội nghị năm nay có sự thăm dự của đại diện gồm 37 sắc tộc khác nhau đang sinh sống tại các tiểu bang nước Mỹ như đồng bào Thượng, Chăm, Hmong, Khmer-Krom.... Ngoài ra cũng có sự tham dự của 3 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ tiểu bang North Carolina, California và Minnesota. Đại diện các cộng đồng đang xếp hàng trước cổng hội nghị. Ảnh: Hoàng Huy Những năm trở lại đây chính quyền cộng sản Việt Nam lại gia tăng thêm sự đàn áp tôn giáo lên cộng đồng người dân tộc thiểu số trên khắp cả nước, đặc biệt là người Hmong tại tỉnh Điện Biên và Sơn La. Chính quyền đã mời làm việc để ép bỏ đạo, đánh đập sau đó trục xuất hàng chục hộ dân là những tín đồ mới theo Đạo. Bên cạnh đó hầu hết các trường hợp người Hmong ra nước ngoài khi trở lại Việt Nam đều bị mời làm việc, nhẹ thì bị cấm ra khỏi địa bàn, nặng thì bị thu hộ chiếu và tạm giam. Tại hội nghị lần này đại diện Hmong United for Justice tham gia đã trình bày ba vấn nạn mà người Hmong trong nước đang bị xâm hại nghiêm trọng đó là quyền đi lại ra nước ngoài, quyền tự do tôn giáo và quyền được có quốc tịch. Tại Việt Nam theo thống kê từ Hmong United for Justice thì có hơn 2000 hộ dân tại 5 tỉnh Gia Lai, Đắk Lăk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước đang phải sống cảnh “Vô Quốc Tịch”. Họ là những nạn nhân phải trốn chạy từ những cuộc đàn áp tôn giáo của chính quyền cộng sản Việt Nam tại các tỉnh phía Bắc. Chủ tịch Hmong United for Justice ông Joseph (Wa Chi Minh) Vang. Ảnh: Hoàng Huy.Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được thì hầu hết tại các bản làng có người Hmong đang sinh sống tại Tây Nguyên bản nào cũng có đến hơn 1 nửa không có hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân. Điển hình như bản Đoàn Kết tại xã Đắk Ngo-huyện Tuy Đức-tỉnh Đắk Nông có 296 hộ dân thì đã có tới 169 hộ không có hộ khẩu(có danh sách kèm theo). Bên cạnh đó còn rất nhiều bản làng người Hmong theo đạo Tin lành mà chúng tôi không thể lấy thông tin do địa hình khó khăn cũng như không có Internet. Việc bị tước đi quyền công dân đã khiến người Hmong bị mất đi các quyền cơ bản của con người. Trẻ em và người lớn không được hưởng các phúc lợi xã hội, trẻ em thì không được đến trường hoặc những nơi nhận thì chỉ được học đến lớp 9 không thể đi học tiếp do không có giấy tờ tùy thân khiến trình độ dân trí người Hmong đã thấp lại càng thấp. Người lớn thì không thể ra khỏi bản làng để đi ra thành phố kiếm việc làm do không có giấy tờ tùy thân, kết hôn không được đăng ký, con khi sinh ra không được đăng ký giấy khai sinh. Có trường hợp chúng tôi ghi nhận được tại tỉnh Đắk Lắk có rất nhiều trẻ em khi sinh ra được chính quyền làm giấy khai sinh cho nhưng lại ghi là “con ngoài giá thú” do hai vợ chồng cưới nhau nhưng chỉ một người có giấy tờ tùy thân. Tại Hội Nghị đại diện các cộng đồng cam kết cùng nhau đấu tranh, vận động thúc đẩy tự do tôn giáo cho Việt Nam. Một số hình ảnh tại Hội Nghị:
0 Comments
Peb muaj ntau tug tsum tub ceev xwm ua ntawv caw, ntawv hu (giấy triệu tập, giấy mời) moog nraag xav ua hauj lwm raws li: Kj tau moog peg qaab teb rau qaum teb, moog koom ib lub rooj saab laaj nyob rau nraag nroog, moog seb kwv tij txawv teb chaws lug, koj tsev neeg nyuav lug ntseeg tshab….Yog li thaum txais tau dlaim ntawv ntaw peb yuav moog los sis tsi moog. Hab thaum twg tub ceev xwm muaj cai ua ntawv caw, ntawv hu peb moog nrug lawv ua hauj lwm. 1. Leej twg muaj chei lug ua hab xaa dlaim ntawv, ntawv caw hu ntawd tsua kj los sis lwm tug ? Raws le cov nqei 129,133,135,137 nyob rau hauv phau “Kev cai ua phem txhum cai 2003” (Bộ luật tố tụng hình sự) 1.1. Điều tra viên được phân công thụ lý chính điều tra vụ án được ký giấy triệu tập bị can tại ngoại để hỏi cung, triệu tập và lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án theo kế hoạch đã được Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra được phân công chỉ đạo điều tra vụ án duyệt. Tug ceev xwm tau phaib haujlwm lug tshawb nrhav qhov tseeb nyob rau ntawm ib rooj plaub ntug muaj chai lug sau tsaab ntawv hu, ntawv caw “giấy triệu tập, giấy mời” : Tug txhum cai nyob hauv rooj plaub, tug ua pov thawj, tug neeg tsaus tsim txom, tug koom teg los sis tug paub txug. Yog le ntawd tub ceev xwm tsuas tau cai siv dlaim ntawv hu, ntawv caw (giấy triệu tập, giấy mời) thaum rooj plaub ntawd twb raug foob hab nws tau cob hauj lwm lug tshawbrhav qhov tseeb ntawm roojplaub ntawd xws li: Tug txhum cai nyob hauv rooj plaub, tug ua pov thawj, tug neeg tsaus tsim txom, tug koom teg los sis tug paub txug.. Thaum ntawd cov neeg tsaus hu yuav tsum tau moog ntsib tug tub ceev xwm. Tsis taag le, yog koj yog ib tug ua pov thawj koj muaj cai lug kom cov tub ceev xwm ntawd npaj qhov nyaj txas moog lug rawg li cov nqai lug muaj nyob rau hauv fau kev cai “ua txhum cai 2003”. 2. Giấy triệu tập được giao trực tiếp cho người làm chứng hoặc thông qua chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người làm chứng cư trú hoặc làm việc. Các cơ quan, tổ chức đó có trách nhiệm tạo điều kiện cho người làm chứng thực hiện nghĩa vụ. Trong mọi trường hợp, việc giao giấy triệu tập phải được ký nhận. (Pheem 2, nqei 133, tshooj XI phau kev ua phem txhaum cai 2003) Ib qho ntxiv nyob hauv Pheem 2, nqei 133, tshooj XI phau kev ua phem txhaum cai 2003. Dlaim ntawv hu, ntawv caw ntawd yuav tsum yog tug tub ceev xwm tau phaib hauj lwm ntawd xaa moog txug tsua tug neeg muaj npe nyob rau hauv dlaim ntawv caw, ntawv hu, los sis tau dlau moog ntawm xã kws tug neeg ntawd nyob. Raws le nuav peb pum tau tas cov tub ceev xwm nyob rau huv xã tsi muaj cai lug ua hab sau tsaab ntawv caw, ntawv hu (giấy mời, giấy triệu tập) ntawd tsua peb los sis ua tsua lwm tug ib yaam nkaus. Nyob rau yaav taam sim nuav peb muaj ntau leej tau txais tsaab ntawv hu lug ntawm cov tub ceev xwm huv xã, lawv sau ntawm lub ntsab lug huv luas hauj lwm xws le “ ca noog tej yaam hauj lwm, ua tej yaam hauj lwm lug txug tawm kj….” Thaum ntawd peb yuav tsum paub tau tas tsi muaj ib nqei twg nyob rau hauv txuj kev chai tas thaum txais tau tsaab ntawv hu ntawd yuav tsum moog ntsiv cov tub ceev xwm ntawd xwb xwb. Rawg le qhov peb pum sau, ob dlaim ntawv hu nuav yeej yog ob dlaim ntawv kws num tswv ua tsi yog cai hab quab yuam tsua peb. Tug công an xã hab phó chủ tịch xã ntawm no nwg tsi muaj feem hab tsi muaj cai yuav lug sau, kos npe tsua ntawm dlaim ntawv hu nuav. Nws twb tsi yog tug kws tau phaib hauj lwm lug tshawb nrhav qhov tseeb ntawm ib tsooj plaun ntug hab ob tug kws muaj npe lug txais ob tsaab ntawv ntawd tsi yog ob tug muaj npe lug moog nyob rau ntawm ib rooj plaub ntug twg. Tsi taag le nyob tsua ntawm lub ntsab lug qhov hauj lwm lawv hu los tsi paub tas lawv hu vim yog dlab tsi, tsuas sau tas “nus tej yaam hauj lwm” . Yog le peb pum tau ob qhov nuav yeej txhum taag nrho tsua txuj cai lawm. Tsi taag le ntawd xwb, tsaab ntawv hu, ntawv caw lawv kom koj moog ntsib cov tub ceev xwm hauv xa tab sis tug tuaj nrug koj ua hauj lwm ho yog cov nyob tom huyện, tom tỉnh tuaj, nuav yog ib qho txhuam cai hab ua tsi ncaaj ncces tsua peb. Yog le ntawv peb txhua tug yuav tsum ncu hab tuav zoo cov kev cai.
Yog koj moog ntsib lawv lawm koj muaj chai noog tug tub ceev xwm ntawd seb koj muaj pheem le caas lug tsua huv rooj plaub ntug, yog lawv tsi qha koj muaj cai tsi teb lawv tej lu lug nus. Yuav tsum ncu ntsoov tas tshawb nrhav qhov tseeb ntawm ib rooj plaub yog cov tub ceev xwm le, yog le koj kuj muaj cai tsi teb lawv tej lu lug nus txug ntawm koj tug kheej, koj tej phooj ywg…raws le nqei 21 kev cai tswjphwm 2013 Điều 21 Hiến pháp năm 2013 “1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn 2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác” 2. Cov nqai lug txwv cov tub ceev xwm nyob rau hauv kev cai “Thông tư 01-2006/TT-BCA” Muaj lu lug txwv tsi pub cov tub ceev xwm kws tshawb nrhav qhov tseev nyob rau hauv rooj plaub xws le: Siv dlaim ntawv hu, ntawv caw tsi yog ntawm lub hom phaj zoo, tsi muaj hauv paus hauv ntsig, tsi mauj cai lug kos npe tsua ntawm dlaim ntawv ntawd, siv ntawv hu ntau zag txug ntawm ib lub luag hauj lwm...Cuam tshuam txug ntawm ib pawg, paab los sis ib tug kheej (Thông tư 01-2006/TT – BCA) Nghiêm cấm lợi dụng việc sử dụng giấy triệu tập để giải quyết các việc không đúng mục đích, đối tượng, chức năng, thẩm quyền như lợi dụng việc ký, sử dụng giấy triệu tập gọi hỏi nhiều lần về các vấn đề không quan trọng, không liên quan đến vụ án hoặc hỏi đi hỏi lại về một vấn đề mà họ đã trình bày, v.v... làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, làm mất uy tín cửa cơ quan, tổ chức, cá nhân. Raws le ntawd cov công an xã, chủ tịch los sis phó chủ tịch xã tsi tau cai lug kos npe rau ntawm dlaim ntawv hu, ntawv caw ntawd. Tsi taag le ntawd, txuj cai nyob rau hauv no txwv tsi pub tug tub ceev xwm kws lug moog ntshawb nrhav qhov tseeb ntawm ib rooj plaub siv xuv tooj hu los sis kom lwm tug paab hu, has kom tug neeg kws lawv xaav ntsib ntawd tuaj tsib lawv. Nyob rau haub dlaim thông tư 01 2006/TT- BCA tseem has ntxiv: “Thaum tug tub ceev xwm tshawv nrhav qhov tseeb ntawm cov teeb meem yuav hu ib tug neeg twg, nwg yuav tau npaaj lub sij hawm kom tsi ua phimlim, poob sij hawm hab tsaus moog lug nta zag lug ntawm tug neeg ntawd. Thaum ua hauj lwm nrug tug neeg ntawd tug tub ceev xwm yuav tsum coj tug zoo cwj pwm, paub cai, tsi pub kob mom, tshev, ntxub ntxaus,tshuav ham lwm tug meej mom.” Li ntawd, yog peb tsi yog ib tug neeg tau ua txhum kev txhum cai peb yuav tsum tau tuav yug lub sab kom ruaj khov, hais kom cov tub ceev xwm ua hauj lwm rawg le txuj cai tau txim lug. Thaum nrug lawv ua hauj lwm tav koj yuav tsum tau dlaum kom zoo dlaim Biên Bảnn, yog muaj nqei, lu lug twg yog tsi yog yaam koj tau has hab koj paub koj yuav tsum muab ntaus cim hab kuam lawv khu dlua tsua. Taag le ntaw, thaum yuav kos npe rau dlaim ntawv, koj kom coppy ib dlaim tsua koj tau ua pov thawj hab koj le maam nrug lawv kos npe ntawm dlaim ntawv ko. Ncu ntsoov peb yog cov neeg nyob rau lub ten lub chaw twg peb ua txhua yaam yuav tsum rawg le txuj kev, txuj cai muaj nyob rau hauv lub teb chaws ntawd. Zee Xeem Yaaj Nhật Quang - Những ngày gần đây, chính quyền xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tiếp tục vi phạm quyền tự do tôn giáo. Khi những gia đình người Mông theo đạo Tin lành tại đây liên tục bị hành hung, đánh đập và trục xuất ra khỏi địa bàn. Từ năm 2016 trở lại đây chính quyền các xã, huyện trong tỉnh Sơ La không ngừng ra tăng gây áp lực đối với người Mông theo đạo Tin Lành tại đây. Khiến cho bao gia đình phải chịu cảnh thương đau, nhà cửa bị đập phá và còn nguy hiểm đến cả tính mạng của họ. Năm 2017, bốn hộ dân theo đạo Tin Lành tại bản Nộc Cốc I, xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã từng bị chính quyền địa phương tại đây hành hung, đánh đập và trục xuất ra khỏi bản. Sau nhiều lần đề nghị chính quyền xã Đứa Mòn mới đứng ra căn thiệt và đưa các hộ dân trở lại bản để sinh sống. Điều đáng nói là chính quyền xã Đứa Mòn không hề có biện pháp, chế tài sử lí những kẻ vi phạm quyền tự do tôn giáo trong bản đó. Ảnh cắt từ clip các hộ dân theo đạo Tin Lành tại Sơn La bị trục xuất ra khỏi bản tháng 5 năm 2017 Từ đó cho đến nay chính quyền trong bản vẫn luôn tìm mọi biện pháp để trục xuất những gia đình trên ra khỏi địa bàn. Tháng 2 năm 2018 chính quyền trong bản còn tự cho mình cái quyền ra lệnh cấm không cho các hộ tham gia sản xuất, cấm họ tiếp xúc với người ngoài bản và đe doạ “người nào vi phạm thì cứ đánh chết không cần biết”. Đến ngày 24 tháng 3 năm 2018, chính quyền trong bản Nộc Cốc I, đã tự cho mình cái quyền cắt khẩu bốn hộ theo đạo Tin Lành trên ra khỏi danh sách quản lí của bản và tước đoạt mọi quyền lợi của họ. Sang (tên nhân vật được thay đổi) đã bị đánh chỉ vì đi làm nương. Ảnh: Nhật Quang Dù các hộ dân trên đã nhiều lần trực tiếp lên UBND xã Đứa Mòn yêu cầu xã can thiệp, không những không căn thiệp mà chính quyền xã còn từ chối gặp họ.
Để có được sự tự do thể hiện quan điểm và niềm tin của mình đối với chúa, không biết những người dân này còn phải đổ biết bao nhiêu sương máu, bao nhiêu nhà cửa bị đập phá và tháo dỡ. Điều 1 trong Pháp Lệnh tôn giáo 2004 khẳng định “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy.Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.Công dân có tín ngưỡng, tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng, tôn giáo cũng như công dân có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau.” Nhật Quang - Xuất phát từ những vụ đàn áp tôn giáo tại các tỉnh Tây Bắc. Khiến một lượng lớn người Hmong tại đây phải di cư xuống sinh sống ở các tỉnh Tây Nguyên để lãnh nạn,từ đây họ trở thành những người vô gia cư trên chính Tổ Quốc của mình. Những cộng đồng 'vô gia cư' trên quê hương của họ Cuối thập niên những năm 90, đạo Tin Lành tại các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc được người Hmông nơi đây chào đón và số lượng người theo đạo Tin Lành ngày càng đông. Trước sự phát triển của đạo Tin Lành tại vùng đồng bào dân Mông ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc. Chính quyền tại đây cho rằng đạo Tin Lành gây mất an ninh trật tự, đe dọa đến an ninh quốc gia. Họ tiến hành đàn áp những gia đình theo đạo Tin Lành, bắt bớ, đánh đập các trưởng nhóm, mục sư và những thầy truyền đạo.Khiến cho bao gia đình phải vứt bỏ tài sản, nhà cửa để chạy trốn khỏi sự đàn áp của chính quyền địa phương. Từ đây họ bắt đầu hành trình di chuyển xuống các tỉnh Tây Nguyên để sinh sống, nhưng lại một lần nữa những gia đình người Mông theo đạo Tin Lành ấy lại bị chính quyền tại đây từ chối cấp cho hộ tịch, hộ khẩu. Những gia này bỗng dưng trở thành những người “ vô gia cư” trên chính mảnh đất hình chữ S của mình. Một Góc bản Đoàn Kết, xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông với hơn 140 hộ không có hộ khẩu. Ảnh: Nhật Quang Không chỉ những gia đình theo đạo Tin Lành di cư xuống các tỉnh Tây Nguyên mới bị đối xử như vậy mà chính những gia đình ở lại cũng bị chính quyền cướp đi quyền công dân, quyền được có quốc tịch của họ. Đến những bản làng người Hmông tại Tây Nguyên chúng ta không khó để gặp được những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học trở thành lạo động chính trong gia đình. Khi hỏi đến mới được biết do không có hộ khẩu các em không được cấp chứng minh nhân dân và các em chỉ được học hết lớp 9. Bước vào những ngôi trường trên các điểm bản người Hmong tại đây, những đứa trẻ ngây thơ vui đùa và có lẽ một điều các em sẽ không biết rằng mình là những đứa trẻ không giấy khai sinh, không quốc tịch và rồi sau này các em lớn lên cũng sẽ không được đến trường như những người anh, người chị của mình. Một góc tiểu khu 179, xã Liên Srônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nhật Quang Không hộ tịch, hộ khẩu đồng nghĩa với việc những gia đình tại đây không được hưởng bất kỳ quyền lợi hay phúc lợi xã hội này của một công dân Việt Nam.
Sau nhiều tháng lần mò đến từng bản làng chúng tôi được biết tại Tây Nguyên và Tây Bắc những gia đình người Mông theo đạo Tin Lành không được cấp hộ tịch, hộ khẩu lên đến gần 2000 hộ. Con số này sẽ khiến không ít người thấy bớt ngờ và không khỏi giật mình. Nhưng đây là sự thật và đã là sự thật sẽ không thể mãi che đậy được. Cả làng người dân tộc thiểu số H'mong theo đạo Tin Lành tại đây bị đốt, đến nay mới nghe tin nhà báo gọi là "Quả đồi quan chức." Vào đầu tháng 03 năm 2009 trước cuộc điều tra dân số trên toàn quốc chúng tôi đã sinh sống tại đây (tiểu 1524, xã Đắk Ngo, Tuy Đức, Đắk Nông, VN), đến đầu năm 2011 bát đầu có những quan chức từ tỉnh cho đến địa phương điều đến đây đòi rằng khu này là "Đất của quan chức" do Chính Phủ cấp cho, nhưng người dân chúng tôi cứ không tin những lời ái, vì cứ nghĩ trong lòng rằng Chính phủ rất quan tân đến đồng bào dân tộc thiểu số là số 1. Nhưng những điều người dân chúng tôi nghĩ hoàn toàn ngược lại, đúng ngày 17/ 03/ 2011 tự nhiên có nhóm côn đồ đến bao vai và dọa sẽ giết chết cả làng người H'mong, dân có người bị chén trọng thương nạn phải đi cấp cứu, thủ phạm cũng đã bị dân bắt giao cho CA xử lý, nhưng chỉ ngày hôm sau thủ phạm được CA thả ra đi. Cuối tháng 03 cả dân làng điều bị xã mời đi làm việc, vì lý do cho rằng người dân đang xâm canh đất của Quân Đội Nhân Dân. Ngày 27/04/2011 vào buổi sáng dân ai cũng điều đi làm, ở nhà chỉ còn vài trẻ em phụ nữ, lúc 10 giờ sáng tự nhiên nhìn thấy lửa cháy trên cả làng, nhìn thấy không yên hết sức chạy từ trên nương rẫy về nhà vì sợ vợ con bị chết cháy trong đáng lửa, khi chạy về đến làng thấy CSCĐ, CA, Bộ Đội và côn đồ đầy trên cả làng, lúc đó chỉ nghe thấy tiếng khóc xin cầu cứu của chẻ em phụ nữ đồng bào. Câu chuyện chưa dừng tại đây, vẫn còn ngày 17/05/2011 là ngày Chính Quyền đến hủy hoại lại lần thứ 2, họ đốt phá toàn bộ nồi cơm, bắc cháo và quần áo của chẻ em phụ nữ đồng bào mà những người lân cận mới giúp đỡ cho, lúc này tiếng khóc của người đồng bào dân tộc thiểu số tại đây lại lam chàng khác nơi, vì sự giang ác của Chính quyền (loài người) nơi này. Có người nói với chúng tôi rằng, khu đó là đất của Quan Chức, xin người dân thường như chúng tôi đừng có mà động vào, không được đâu nhé? Kể từ đó đến nay, người dân chúng tôi cứ gọi tạm khu đất đó là "Quả đồi quan chức." Cảnh báo xung đột văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo Tin lành Biên Phòng 22/08/2017 18:51 GMT+7 Tuy mới du nhập vào các tỉnh Tây Bắc từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, nhưng đạo Tin lành với hình thức hoạt động mềm dẻo, giáo lý và lễ nghi được đơn giản hóa, quần chúng hóa đã nhanh chóng cuốn hút một số lượng lớn tín đồ là đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong bối cảnh nhiều vùng dân tộc, miền núi đang phải đối mặt với những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới tỉnh Điện Biên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, do ảnh hưởng của đạo Tin lành đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp và nhạy cảm. Bài 1: Nhận diện xung đột mới trong văn hóa cộng đồng Bài 2: Phòng chống “Diễn biến hòa bình” lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc Trước năm 1987, trên địa bàn tỉnh Điện Biên không có hoạt động của các tôn giáo, không có cơ sở thờ tự tôn giáo, không có chức sắc tôn giáo. Cuộc sống của 19 dân tộc anh em sinh sống tại Điện Biên rất yên bình. Về đời sống tâm linh, phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số theo tín ngưỡng dân gian truyền thống thờ cúng ông bà, tổ tiên, thần sông, thần núi, thần mưa, thần gió… mang đậm sắc thái văn hoá tín ngưỡng “phồn thực” của cư dân nông nghiệp. Đến năm 1987, cái gọi là đạo “Vàng Chứ” xâm nhập vào một số hộ đồng bào dân tộc Mông ở xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, mang tính chất đạo Công giáo, nhưng tập trung vào lôi kéo, kích động đồng bào Mông thành lập ‘‘Nhà nước Mông’’, nên bị đa số người dân kịch liệt phản đối. Để thích nghi với điều kiện địa phương, hoạt động tôn giáo này chuyển sang đạo Tin lành. Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của các tổ chức Tin lành trong và ngoài nước, đạo Tin lành nhanh chóng phát triển trong vùng đồng bào dân tộc Mông và lan ra một số dân tộc khác trong tỉnh Điện Biên. Cán bộ Đồn BP Nậm Kè nắm tình hình đời sống nhân dân ở bản Huổi Khon 1. Ảnh: Long Ngũ
Theo ông Hoàng Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên, đạo Tin lành là một trong 3 tôn giáo chính, có số lượng người theo đông nhất trên địa bàn tỉnh, với 9.940 hộ, 58.041 người sinh hoạt tại 343 điểm nhóm, thuộc 11 hệ phái. Sự hiện diện của đạo Tin lành tại 404 thôn, bản ở tất cả các huyện, thị trong tỉnh Điện Biên đã ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến cộng đồng các dân tộc thiểu số. Nhìn chung, đa số tín đồ đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh Điện Biên là những người dân lương thiện, họ tìm đến tôn giáo để muốn có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý ở Điện Biên là đạo Tin lành phát triển nhanh trong vùng đồng bào dân tộc gặp khó khăn về đời sống kinh tế hoặc đang khủng hoảng về niềm tin tôn giáo. Riêng tại địa bàn biên giới của tỉnh Điện Biên có 4.654 hộ với 26.441 người theo đạo Tin lành thì 100% là đồng bào dân tộc Mông, sinh hoạt tại 123 điểm nhóm tập trung ở 18 xã biên giới. Tính phức tạp, nhạy cảm của Tin lành ở Điện Biên lại còn bị chi phối bởi vấn đề dân tộc. Việc truyền đạo và theo đạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ gây ra những tác động tiêu cực về văn hóa, xã hội như đã nói ở trên, mà còn tạo ra những bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt ở một số nơi, các thế lực thù địch và phần tử xấu đã lợi dụng việc truyền đạo để tuyên truyền gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là việc tuyên truyền tư tưởng dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa ly khai, lôi kéo, kích động quần chúng tiến hành một số hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, như: Hoạt động tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”, móc nối người Mông ra nước ngoài, huấn luyện quân sự, tham gia các tổ chức phản động. Thời gian gần đây, 11 hệ phái Tin lành cùng truyền giáo trên địa bàn Điện Biên làm cho tình hình tôn giáo này có những diễn biến mới. Các hệ phái Tin lành tăng cường khuếch trương thanh thế, cạnh tranh truyền giáo, giành giật tín đồ, thậm chí công kích lẫn nhau, dẫn đến những mâu thuẫn trong nội bộ các điểm nhóm, tạo ra yếu tố bất ổn trong an ninh nông thôn. Bên cạnh đó, một số hệ phái Tin lành chưa được Nhà nước công nhận (chính quyền cơ sở mới cấp giấy đăng ký sinh hoạt tôn giáo cho 50 điểm nhóm), trong đó có những hệ phái cực đoan, phản văn hóa tìm cách xâm nhập vào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Một số đối tượng lợi dụng tôn giáo để lừa mị nhân dân, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kích động quần chúng tập trung đông người chống đối chính quyền... Cùng với sự biến đổi lối sống, tâm lý, tình cảm, sự chia rẽ về xã hội, văn hoá, tín ngưỡng dân tộc, đạo Tin lành không chỉ tạo nên sự chia rẽ trong nội bộ gia đình, dòng họ, mà còn lưu tồn định kiến hoài nghi đối với chế độ, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch và phần tử xấu triệt để lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá cách mạng Việt Nam, tìm cách chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội, Công an với nhân dân, chia rẽ giữa đồng bào theo đạo và không theo đạo, để thực hành chủ nghĩa li khai. Thực tế trên địa bàn biên giới Điện Biên, sự phát triển của đạo Tin lành trong vùng đồng bào dân tộc Mông vừa là hệ quả, vừa là tác nhân của những diễn biến chính trị phức tạp trong thời gian gần đây. Sau vụ tụ tập đông người “xưng vua”, “đón vua” tại bản Huổi Khon, lợi dụng tự do tôn giáo, tự do dân chủ và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào theo đạo Tin lành, các thế lực thù địch đã tuyên truyền, kích động, lôi kéo một bộ phận tín đồ di cư tự do, xuất cảnh trái phép để đi tìm “miền đất hứa”, thành lập “Vương quốc Mông”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự. Từ năm 2011 đến nay, huyện Mường Nhé liên tiếp phải hứng chịu những đợt di cư tự do ồ ạt, với số lượng lớn người tham gia phá rừng, chiếm đất làm nương. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Mường Nhé Lò Văn Chiên, có thời điểm, hàng nghìn người di cư tự do đến phá rừng trước sự bất lực của chủ rừng và người dân địa phương. Hậu quả là quy hoạch dân cư huyện Mường Nhé bị phá vỡ, hàng nghìn héc-ta rừng phòng hộ, đặc dụng bị đốn hạ; tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân sở tại và dân di cư tự do ngày càng phức tạp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mất ổn định. Hoạt động đạo Tin lành trên địa bàn biên giới thêm diễn biến phức tạp khi các phần tử xấu lợi dụng những kẽ hở của pháp luật và một số bất cập trong thực hiện chính sách để kích động người dân chống đối các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hoặc lôi kéo tín đồ tập trung đông người tiến hành đòi các yêu sách phi lý đối với địa phương. Điển hình như vụ nhóm đạo liên hữu Cơ đốc giáo ở bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé kích động giáo dân bắt con em bỏ học đồng loạt để phản đối chính quyền ngăn chặn việc phá rừng của số người Mông di cư trong xã, vào tháng 3-2017. Những sự việc trên tiếp tục cho thấy hoạt động của đạo Tin lành trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số “chứa chất nhiều tiềm năng” đối với các thế lực thù địch chống phá Việt Nam thông qua các chiêu bài nhân quyền và tự do tôn giáo. Trong thời gian qua, việc triển khai các qui định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được thực hiện nghiêm túc, từng bước đưa sinh hoạt tôn giáo vào nền nếp, ổn định. Các hoạt động tôn giáo diễn ra dưới sự quản lý của Nhà nước và chính quyền địa phương. Với tinh thần đảm bảo và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề tôn giáo, đặc biệt là đối với đạo Tin lành. Nhà nước Việt Nam thừa nhận sự tồn tại khách quan của đạo Tin lành ở Việt Nam, từng bước đưa đạo Tin lành vào thể chế luật pháp về tôn giáo, để phát huy những mặt tích cực, nhưng kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ nhóm người nào lợi dụng đạo Tin lành để phá hoại sự nghiệp đoàn kết toàn dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc và làm tổn hại đến nền văn hóa lành mạnh của dân tộc. Long Ngũ |